Sunday, April 16, 2017

It's Just an Unfortunate Event, Not an Unfortunate Life

Buhay na buhay ang diwa ko, mas maaga pa sa alas-kwatro, kasabay ng Linggo ng Pagkabuhay.

Dadahan-dahanin ko ang kwento. Masakit pa kasing mag-reminisce lalo na at fresh na fresh pa.

Natumba ako sa tapat ng building ng office namin and I'm 101% sure nakita ako ng lahat ng construction workers na nagtatrabaho sa gilid ng building, ng mga tao sa guard house, ng receptionist at ng paparating na driver which I'm sure natatawa parin hanggang ngayon.

Picture this, a chubby girl wearing high-wedge sandals na dahan-dahan naglalakad sa harapan ng 35-storey building early one morning para pumasok. All of a sudden, bigla nalang dumagundong ang surroundings and there she was, trying her best para magsurvive sa kahihiyan habang tumatayo at ninanamnam ang aftershock ng kalog ng kanyang mga bilbil. good thing she was wearing blue skirt na hindi nagbigay ng hustisya sa muntikan nang pagguho ng kanyang mundo. It was a total mess. Ang tanging pakunswelo lang nya e, hindi natapon ang hawak hawak nyang baunan na may kanin at hotdog na para sana sa lunch.

Food saved.

Dito ko narealize na narating ko na ang peak ng katabaan. Wala ako halos naramdaman na injury dahil sinagip ako ng mga celllulites. Meron naman din pala silang advantages.


Pagdating ko sa office, as most women who had fallen on their butts, would do, I went to the toilet. Para magpagpag ng bad vibes at magbawas ng liquid sa pantog. Kinabahan ako eh. Who wouldn't? So there I was, doing my thing, when suddenly the door burst open! Talk about series of unfortunate events. Buti nalang naayos ko na ang panty ko at hindi na nakaexpose ang aking butt crack. Nonetheless, my dignity was saved. Meron pa akong ipagmamalaki sa kanila.

It was my fault. Hindi pala kumagat ang lock ng banyo. Pero sa mga ganong sitwasyon, sino ba ang dapat na magsorry? Ako na tangang biktima o yung nagbukas na walang kaalam-alam pero tumawa muna ng tumawa bago isara ang pinto? You be the judge.


No comments:

The Happy Pepe Series: Si Ines

Normal lang para sa isang babaeng single ang ma-inlove at maglandi sa opposite sex lalo na kung malapit na syang maiwan ng huling biyahe ng...